วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

จุดท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ผานกแอ่น(จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น) เส้นรุ้ง6  53  25 เส้นแวงที่ 101  4B  12 ตะวันออก     เป็นจุดท่องเที่ยวชมพระ อาทิตย์ขึ้นที่สำคัญ โดยอยู่จากที่พักศูนย์วังกวาง เดินไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะ ทาง 2 กิโลเมตร ในทุกเช้าของหน้าหนาวจะมีนักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปกันมากและ มักจะมีการชิงทำเลดี ๆ เสมอ สมัยนี้ทางไปมีช้างอาละวาดครับ  ตอนเช้าจะต้องไปพร้อมเจ้าหน้าที่เสมอ ห้ามไปเอง เป็นอันขาด  นอกจากนั้น หากอากาศดีพอ ในช่วงเวลาที่เดินเท้าฝ่าความมืดมาชมพระอาทิตย์ขึ้นนั้น เป็นช่วงที่ประจวบเหมาะกับ เวลาที่พระจันทร์กำลังจะลับขอบฟ้า ด้านตะวันตกนั้นจะได้เห็นภาพสวยงามแปลกตาไปอีกแบบ
 ผาหมากดูก เส้นรุ้งที่ 16 51 51 เหนือ เส้นแวงที่ 101 47 ตะวันออก  จุดนี้เป็นจุดชมวิว พระอาทิตย์ตกดินที่ใกล้ที่สุด จากที่พักศูนย์วังกวาง ห่างเพียงระยะทาง 2.5 กิโลเมตร หรือจะลัดเลาะริมผามาจากหลังแป ผ่านผาเมษา (ปัจจุบันไม่มีชื่อนี้แล้ว) ไปทางทิศตะวันตก รวมระยะทาง 2.5 กิโลเมตร     ทำเลชมตะวันลับฟ้า ตรงจุดนี้เป็นลานหิน มีร่องแยกลึก ใกล้ ๆ กันนั้นบริเวณใต้ผาจะมีฝูงลิง ไอ้เงี๊ยะ ถ้าโชคดีก็จะได้เห็นมันออกหากินเป็นฝูงตามแถบต้นไม้ติดกับหน้าผา อย่าไปแหย่เชียวนะครับ  ใครที่ไม่มีเวลามากนัก หรือ เดินไปผาหล่มสักไม่ไหว หรือ เพิ่งขึ้นจากหลังแป ตัดทางมาชมพระอาทิตย์ตกเลย มักจะเลือกผาหมากดูกแห่งนี้เป็นเป้าหมาย จุดนี้มีร้านอาหารบริการด้วย
ผานาน้อย เส้นรุ้งที่ 16 51 45 เหนือ เส้นแวงที่ 101 40 59 ตะวันออก      ที่ตั้งอยู่ห่างจาก ผาหมากดูก มาทางทิศตะวันตก ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร สามารถเดินเข้ามาจากสระแก้วได้เช่นกัน ระยะห่างราว 2 กิโลเมตร เส้นทางเดินสับสน อาจทำให้หลงทาง มีลานหิน อยู่ริมหน้าผา ผาแห่งนี้จะอยูใกล้เคียงกับหมู่บ้านนาน้อย ตรงเชิงเขา ถ้าอากาศดี ๆ จะมองเห็นภูผาจิต ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว  
ผาเหยียบเมฆ เส้นรุ้งที่ 16 51 31 เหนือ เส้นแวงที่ 101 46 09 ตะวันออก     อยู่ห่างจากผานาน้อยราว 2 กิโลเมตร ลักษณะเป็นลานหินขนาดใหญ่พอสมควร หน้าผาสูงชัน มองทิวทัศน์ได้ไกล ข้างล่างเป็นป่าไผ่ ในบางหน้าถ้าเงี่ยหูฟังให้ดีอาจได้ยินเสียงช้างแหวกป่าไผ่อยู่ด้านล่าง โดยมากมักเป็นจุดแวะกลางทางบนเส้นทางเลียบผาสู่ ผาหล่มสัก  
 ผาแดง เส้นรุ้งที่ 16  51  23 เหนือ เส้นแวงที่ 101  45  07 ตะวันออก  อยู่ระหว่างผาเหยียบเมฆกับผาหล่มสัก ตรงนี้สามารถเดินลัดเลาะออกมาจากน้ำตกถ้ำสอเหนือได้เช่นกัน แต่ไม่แนะนำให้เดิน เพราะเส้นทางไม่ชัดเจน ตรงผาแดงนี้ สามารถเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกได้เช่นกันแต่ทำเลสู้ผาหล่มสักไม่ได้ และในหลายเดือนจะไม่เห็นตะวันตกดินจากจุดนี้ อย่างไรก็ตามในหน้าท่องเที่ยวที่ทุกคนแห่กันไปเต็มผาหล่มสัก จุดนี้ก็นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเช่นกัน  

 ผาหล่มสัก(จุดชมพระอาทิตย์ตก) เส้นรุ้งที่ 16 51 29 เหนือ เส้นแวงที่ 101 43 47 ตะวันออก ถ้าไม่มาชมพระอาทิตย์ตกที่นี่ ก็เหมือนไม่ได้มาเยือนภูกระดึง หลายคนงกับออกปากไว้แบบนั้น ตัวผาหล่มสักอยู่ห่างจากผาแดง 2.5 กิโลเมตร หรือ 2.5 กิโลฯเช่นกันหากเดินมาจากแยกศูนย์โทรคมนาคมกองทัพอากาศ บนเส้นทางน้ำตก แต่ถ้าเดิน จากที่พักศูนย์วังกวาง จะมีระยะประมาณ 9 กิโลเมตร หากจะมาต้องเตรียมตัวให้ดี เพราะขากลับจะมืดกลางทาง อย่างแน่นอน แผ่นหินแปลกตากับโค้งกิ่งสนที่รองรับกัน จะใช้เป็นจุดชมวิวดูดวงอาทิตย์ตกดิน และน่าจะถือได้ว่าเป็นภาพที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของอทยานแห่งชาติภูกระดึง ในช่วงที่ มีนักท่องเที่ยว มามากจะมีการเข้าคิวเพื่อถ่ายรูป ที่ผาหล่มสักจะมีร้านอาหารเปิดบริการอยู่หลายร้าน สามารถติดต่อให้ทำ โคมไฟ จากเทียนไข และขวดน้ำ เพื่อใช้เวลาเดินทางกลับได้ น่าเสียดาย ลานหินริมหน้าผา ปรากฏร่องรอยการแกะสลักหินทรายริมผาของนักท่องเที่ยวเป็นชื่อคน ชื่อสถาบันอยู่เต็มไปหมด เพื่อน ๆ เห็นใครทำ ช่วยกันตักเตือนห้ามปรามด้วยนะครับ

2 ความคิดเห็น: